CÁCH TẠO NÊN MỘT CHƯƠNG TRÌNH BẢO TRÌ CHẨN ĐOÁN HIỆU QUẢ

Thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, ROI (chỉ số thu hồi vốn) và hoạt động bảo trì chẩn đoán có thể giúp ngăn chặn tình trạng này.

Thiết lập quy trình chẩn đoán
Thiết lập quy trình chẩn đoán

Để thiết lập chương trình bảo trì ngăn ngừa, điều quan trọng là phải tạo nên một nền tảng vững chắc, bao gồm phương pháp được xác định rõ ràng và kết quả đầu ra mong muốn. Các tổ chức phải áp dụng một chiến lược mạnh mẽ để thực hiện thành công các chương trình bảo trì chẩn đoán. Một số bước cơ bản để đạt được việc triển khai thành công là:

1. Lập kế hoạch và bắt đầu từ những việc nhỏ

Chuyển đổi sang bảo trì chẩn đoán là cả một quá trình chứ không phải một sự kiện đơn lẻ. Nó liên quan đến những thay đổi cả phần cứng, phần mềm và trong hoạt động sản xuất. Thành công trong bảo trì chẩn đoán bắt đầu từ việc lập kế hoạch chiến lược cẩn thận, đặc biệt là khi áp dụng bảo trì chẩn đoán cho nhiều tài sản. Điều này có thể giúp tránh được tình trạng quá tải và mất dữ liệu.
Cách tiếp cận lý tưởng là bắt đầu từ quy mô nhỏ, tập trung vào một chương trình thí điểm duy nhất tại một thời điểm và thiết lập một quy trình mạnh mẽ và đáng tin cậy. Sau khi chương trình thí điểm thành công, các quy trình khác sẽ được áp dụng.

2. Chọn các tài sản tương ứng với phương án PdM (Bảo trì chẩn đoán)

Sự thành công của chương trình thí điểm phụ thuộc vào việc lựa chọn đúng tài sản cho PdM. Có nhiều loại tài sản có thể phù hợp cho việc bảo trì chẩn đoán.
• Những tài sản có lịch sử hỏng hóc có thể là ứng cử viên xuất sắc cho chương trình thí điểm.
• Những tài sản quan trọng cần theo dõi tình trạng liên tục.
• Những tài sản gặp sự cố có thể ngừng hoạt động bất cứ lúc nào dẫn đến ngừng hoạt động dây chuyền hoặc ngừng vận hành đột xuất.
• Những tài sản khó thay thế về mặt tài chính hoặc khó có hàng dự trữ.
• Tài sản ở vị trí xa ,nơi khó tiếp cận hoặc ở vị trí nguy hiểm.

3. Chọn phương pháp và công cụ phù hợp cho giám sát tình trạng

Sau khi chọn tài sản để áp dụng bảo trì chẩn đoán, hãy chọn quy trình giám sát tình trạng phù hợp. Điều này có thể bao gồm các thông số cần được theo dõi. âm thanh, độ rung, tốc độ vòng/phút, nhiệt độ, v.v. và các công cụ để theo dõi chúng. Điều cần thiết là phải chọn đúng thông số và công cụ vì nó có tính quyết định đến các chẩn đoán của quá trình bảo trì.

4. Thiết lập cơ chế thu thập và phân tích dữ liệu

Bước tiếp theo là giám sát và thu thập dữ liệu từ các tài sản để thiết lập cơ sở dữ liệu. Điều này sẽ giúp các thuật toán đánh giá tình trạng của máy và chẩn đoán mọi điểm bất thường. Với đủ dữ liệu, các thuật toán có thể tìm hiểu được số liệu thống kê của máy để chẩn đoán đưa ra những yêu cầu bảo trì trong tương lai và thời gian vận hành cho đến khi xảy ra hỏng hóc đối với các máy móc/bộ phận này. Hệ thống lưu trữ dựa trên Đám mây và AI (trí tuệ nhân tạo) tiên tiến giúp hiển thị kết quả trên bảng điều khiển một cách đơn giản, có thể giúp phân tích lượng lớn dữ liệu về tình trạng máy móc và đưa ra kết luận nhanh hơn, từ đó biến nó thành một cơ chế đơn giản và dễ dàng để sử dụng.

5. Thử nghiệm thí điểm

Việc chọn một chương trình thí điểm phụ thuộc vào việc bạn đang tìm kiếm kết quả ngắn hạn hay lợi ích lâu dài. Ví dụ: phân tích độ rung là hệ thống giám sát hiệu quả nhất đối với các thiết bị quay vì nó hoạt động như một hệ thống giám sát liên tục, có tác động lâu dài đối với việc theo dõi tình trạng máy móc

6. Quyết định trong quy trình phản ứng

Bước tiếp theo trong quá trình bảo trì chẩn đoán là thiết lập quy trình ứng phó với những điều bất thường. Bạn có thể cần một kỹ thuật viên toàn thời gian, người có thể theo dõi số liệu thống kê trên bảng điều khiển và thông báo mọi điểm bất thường/khác biệt về tình trạng của máy móc. Dựa trên kết quả, họ có thể đưa ra những hướng dẫn như tắt hệ thống, chạy trong thời gian giới hạn hoặc chạy vô thời hạn với sự giám sát liên tục.

7. Xây dựng chiến lược phân tích dữ liệu

Trước khi mở rộng hệ thống bảo trì chẩn đoán cho nhiều tài sản hơn, phải thiết lập chiến lược phân tích dữ liệu phù hợp, đặc biệt là để theo dõi liên tục. Đó là một thành phần quan trọng của bất kỳ chương trình PdM nào. Phân tích dữ liệu có thể được thực hiện bởi các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba hoặc bởi các chuyên gia nội bộ. Các tổ chức cần phải xác định xem có nên cho đào tạo nhân viên hay cần thuê một chuyên gia có kỹ năng để thực hiện việc phân tích. Các công ty có nguồn lực hạn chế có thể tận dụng dịch vụ của các cá nhân bên thứ ba để theo dõi tình trạng trực tuyến. Cảm biến giám sát tình trạng trực tuyến có thể cho phép họ truy cập dữ liệu từ xa, theo dõi tình trạng máy và khắc phục mọi sự cố.

8. Thiết lập một quá trình thực hiện và cải tiến liên tục

Sau khi đạt được một số thành công trong dự án thí điểm, ta có thể bắt đầu chu trình triển khai bảo trì chẩn đoán cho tất cả các tài sản khác. Chạy dữ liệu thu thập dựa trên KPI hiện tại để đo lường mức độ thành công và ROI. Để đảm bảo sự phát triển của chương trình, hệ thống PdM phải thường xuyên giám sát và thu thập dữ liệu từ các tài sản quan trọng. Điều này cần sự hiểu biết đúng đắn về các quá trình. Từ kinh nghiệm triển khai trước đây, ta có thể cải thiện chương trình bảo trì chẩn đoán để giảm chi phí bảo trì, sửa chữa và các chi phí phát sinh do thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến và sự cố.

Kết luận

Trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi, với sự cạnh tranh ngày càng tăng mỗi phút, bảo trì chẩn đoán có thể tạo ra sự khác biệt trong việc đạt được lợi thế cạnh tranh. Nó có thể thay đổi cục diện của lĩnh vực sản xuất và giúp các tổ chức đạt đến mức độ chưa từng có bằng cách tập trung vào việc giảm thời gian ngừng hoạt động và cải thiện năng suất.
Thực hiện đúng các bước một cách có phương pháp là chìa khóa để thiết lập một chế độ bảo trì chẩn đoán hiệu quả.

Trên đây là bài viết nói về “Cách tạo nên một chương trình bảo trì chẩn đoán hiệu quả” của RCMI. Mong rằng bài viết sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn một ngày mới thật tốt lành!

🌏 Website: rcmi.com.vn
👥 Fanpage: RCMI
📲 Hotline: 0828 822 922
📧 Mail: customer@rcmi.com.vn

YÊU CẦU TƯ VẤN / ĐĂNG KÝ

Quý Khách Hàng có thể để lại thông tin và yêu cầu để chúng tôi có thể liên hệ và trực tiếp tư vấn:

(* Vui lòng điền đầy đủ thông tin)

*  Bằng cách nhấn nút "Gửi Yêu Cầu", thông tin của bạn sẽ được thêm vào danh sách dữ liệu của RCMI cho mục đích marketing (bao gồm email newsletter, cuộc gọi và SMS). Bạn có thể huỷ đăng ký bất cứ lúc nào.

*  Thông tin của bạn được bảo mật bởi Chính Sách Bảo Mật của RCMI

    Họ và Tên*:

    Công Ty*:

    Chức Vụ:

    Số Điện Thoại*:

    Email*:

    Yêu Cầu*: