Kết quả khảo sát PdM năm 2022: Cùng xem có nhà máy của bạn trong đó không?

Trong cuộc khảo sát về PdM trong năm 2022 của chúng tôi cho thấy mức độ hài lòng của người khảo sát về chương trình chưa có nhiều sự thay đổi và việc chia sẻ dữ liệu có xu hướng tăng lên.

Cùng RCMI đến với kết quả khảo sát PdM 2022
Cùng RCMI đến với kết quả khảo sát PdM 2022

Lần cuối cùng chúng tôi tiến hành Khảo sát PdM là vào tháng 3 năm 2020, rất ít người coi bảo trì dự đoán là vấn đề quan trọng.

Vào cuối tháng 3, khi thời điểm khảo sát PdM kết thúc,  đại dịch COVID-19 đã tiêu tốn 23 nghìn tỷ đô la giá trị thị trường toàn cầu và nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế thế giới khiến mọi thứ lâm vào bế tắc. Tính riêng ở Mỹ, khoảng 16,8 triệu công nhân đã nộp đơn xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp vào tháng 4, khiến tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 14,7%. Xu hướng tìm kiếm từ khóa “phân tích rung động” giảm và tăng nhiều hơn ở các từ khóa như “essential worker -công nhân thiết yếu” (các công việc thiết yếu như y tế, quân sự…), “remote monitoring – giám sát từ xa” và “contact tracing – theo dõi liên lạc”.

30 tháng là một khoảng thời gian đủ để tạo ra sự khác biệt. Khi chúng tôi viết bài này, tỷ lệ thất nghiệp trên toàn lãnh thổ ở Hoa Kỳ là 3,7%, trong đó lĩnh vực sản xuất là 3,3% và có thêm 22.000 việc làm được tạo ra trong tháng Tám. Chỉ số PMI về sản xuất của viện quản lý cung ứng Hoa Kỳ (ISM-Institute of Supply Management) ổn định ở mức 52,8 vào tháng 8 năm 2022 – bằng với tháng 7, số lượng đơn đặt hàng mới đang tăng lên ngay cả khi tiến độ sản xuất đang chậm lại. Ngoài ra, việc ban hành đạo luật Khoa học và Chips dự kiến đóng góp hơn 52 tỷ đô la vào sản xuất chất bán dẫn trong nước. Ngoài ra, khoảng 77% người sống ở Hoa Kỳ đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID.

Hơn 100  nhân viên đang thực hiện công việc bảo trì và chẩn đoán đã trả lời bài khảo sát về PdM được thực hiện trong năm nay. Cho thấy 30 tháng qua là khoảng thời gian ổn định, kết hợp với việc các nhà máy sẵn sàng chia sẻ tình trạng của họ tăng đều đặn bên ngoài nhà máy. Cùng RCMI tham khảo bài viết để đối chiếu với nhà máy của bạn nhé!

1. Bạn có hài lòng về chương trình PdM của mình không?

Hình 1: Khảo sát PdM về mức độ hài lòng 2014-2022

Trong tám năm nay, thước đo cho câu hỏi này là dưới dạng thước đo mức độ hài lòng như trong hình 1. Năm nay đã xuất hiện một thay đổi đáng chú ý.

Lần đầu tiên kể từ khi Plant Services triển khai cuộc khảo sát này, số người được hỏi cho rằng chương trình PdM của họ không hiệu quả đã giảm xuống một mức nhất định – dưới 9%. Đây là một thay đổi rất tích cực so với kết quả khảo sát trước đây, khi con số này từng đạt trên 15% trong hầu hết các năm.

Mặt khác, số người trả lời hài lòng với chương trình PdM trong nhà máy của mình đã giảm xuống dưới mức 50%, chỉ có 48,7% số người được hỏi cho rằng chương trình của họ đạt yêu cầu hoặc tốt hơn. Trên thực tế, thái độ của người tham gia chương trình PdM trong năm nay gần như trung lập, với gần 70% số người được hỏi nói rằng chương trình của họ “đạt yêu cầu” hoặc “cần một số cải tiến”. Rõ ràng là đã 30 tháng trôi qua và những người được hỏi không còn cảm thấy nhiệt tình (hoặc tiêu cực) đối với các chương trình của họ như đầu năm 2020.

Chúng tôi sử dụng câu hỏi như trong Hình 2 để tìm ra tỷ lệ các vị trí công việc tăng và giảm như thế nào qua các năm và điểm thú vị của năm nay là sự trở lại của vai trò người quản lý bảo trì; sau vài năm liên tục giảm, số lượng các nhà quản lý bảo trì trong năm nay đã tăng trở lại mức của năm 2014. Những người tham gia khảo sát đang làm việc tại vị trí kỹ sư bảo trì cũng tăng lên đáng kể, điều này phản ánh sự sụt giảm số lượng kỹ sư PdM. Tất cả các chức danh công việc khác ít nhiều giữ ổn định kể từ lần khảo sát gần nhất.

Hình 2: Khảo sát PdM về ngành nghề 2014-2022

Một hạng mục khác giữ ổn định đáng kể là quy mô của nhóm bảo trì và độ tin cậy (xem Hình 3). Việc chịu áp lực của các nhà máy kể từ đầu năm 2020 và mức độ mà các nhà máy báo cáo về  việc tuyển dụng và giữ chân người lao động là vấn đề hàng đầu của họ, những dữ liệu này không có gì đáng ngạc nhiên. Sẽ rất thú vị khi xem lại những dữ liệu này trong cuộc khảo sát PdM tiếp theo, để xem liệu các nhóm có mở rộng theo sự mở rộng dự kiến ​​về quy mô sản xuất tại Hoa Kỳ hay không.

Hình 3: Khảo sát PdM về số lượng nhân viên nhà máy 2014-2022

2. Chương trình PdM của bạn vận hành như thế nào?

Nếu Hình 1 là KPI chính điển hình của chúng tôi, thì Hình 4 là chỉ số cơ bản của nhiều loại công nghệ bảo trì chẩn đoán mà những người khảo sát đang sử dụng. Năm nay, Top 5 công nghệ đứng đầu trong cuộc khảo sát của chúng tôi trong nhiều năm qua vẫn giữ nguyên (rung động, hồng ngoại, siêu âm, phân tích dầu và kiểm tra động cơ điện). Đối với các loại tài sản được quản lý bởi giải pháp PdM,  thiết bị quay và hệ thống điện là hai tài sản dẫn đầu (xem Hình 5), trong đó hệ thống đường ống phân phối và các phương tiện di chuyển (xe nâng, xe điện) bị tụt lại phía sau.

Hình 4: Khảo sát PdM về các chỉ số về công nghệ được sử dụng 2014-2022

Điều đáng chú ý là sự giảm dần của số người trả lời rằng họ không có kế hoạch triển khai các loại công nghệ PdM cụ thể. Ngay cả trong thời kỳ căng thẳng của đại dịch, các nhóm nhà máy vẫn  tiếp tục sử dụng các giải pháp dự đoán.

3. Vượt qua rào cản đến từ các chương trình

Tin tốt đầu tiên: những người tham gia khảo sát cảm thấy ít căng thẳng hơn về các rào cản của chương trình PdM vào năm 2022 so với năm 2020 (xem Hình 5). Trong hầu hết các hạng mục quan trọng của câu hỏi này, có ít người cho biết họ cảm thấy rằng một rào cản nhất định ở mức độ cao hoặc trung bình. Chẳng hạn, rào cản lớn nhất bấy giờ và hiện tại là “cân nhắc ngân sách”; 87,5% cho rằng đây là yếu tố gây căng thẳng cao hoặc trung bình vào năm 2020 và tuy nhiên con số này chỉ còn  66,2% vào năm nay.

Hình 5: Khảo sát PdM về rào cản ngành 2014-2022

Ngoại lệ đối với mô hình này là danh mục “nguồn lực kỹ thuật hạn chế”, là danh mục duy nhất mà những người được hỏi cho rằng là gây căng thẳng hơn cho họ vào năm 2022 (66,2%) so với năm 2020 (60,9%). Hạn chế về ngân sách có thể là một yếu tố gây căng thẳng thường xuyên, nhưng ngày nay các nhóm nhà máy cũng đang cảm thấy khó khăn với việc số lượng nhân viên có tay nghề hạn chế.

Hình 6: Khảo sát PdM về sức ảnh hưởng các yếu tố 2014-2022

Dữ liệu từ câu hỏi khảo sát tiếp theo hỗ trợ phát hiện này (xem Hình 7). Khi được hỏi về lý do tại sao các nhóm nhà máy thuê các nhà thầu bên ngoài cho công việc PdM, câu trả lời hàng đầu là để tiếp cận “các kỹ năng kỹ thuật chuyên môn cần thiết cho PdM”, tiếp đến là “khoảng cách kỹ năng” và “thiếu kỹ năng và thời gian của những người lao động trong  nội tại nhà máy hiện nay.”

Cuối cùng, khi nói đến việc chia sẻ dữ liệu PdM (xem Hình 8), một số xu hướng thú vị đã xuất hiện. Phân tích dữ liệu hàng quý được thực hiện trên hầu hết các loại nhóm, đặc biệt là các nhóm nội bộ. Ngoài ra, phân tích dữ liệu hàng tháng do các nhóm bảo trì và độ tin cậy nội bộ thực hiện và phân tích hàng tuần do các nhóm bên thứ ba (nhà thầu) thực hiện. Cuối cùng, dữ liệu PdM vẫn đang được chia sẻ với các nhóm vận hành, chỉ là không thường xuyên như 30 tháng trước và 35,1% số người được hỏi cho biết dữ liệu PdM không bao giờ được chia sẻ với các nhân viên vận hành.

Hình 7: Khảo sát PdM về kỹ thuật tiếp cận 2014-2022
Hình 8: Khảo sát PdM về chia sẻ dữ liệu 2014-2022

4. Bạn đang làm gì với dữ liệu PdM của mình và bạn đang lưu trữ nó ở đâu?

Bài viết này kết thúc với một số biểu đồ hiển thị các loại hình bảo trì chủ động (và bảo trì phản ứng) mà người trả lời đang tham gia, cũng như cách họ thu thập dữ liệu của mình.

Hình 9: Khảo sát PdM về mức độ sẵn sàng triển khai công nghệ 2014-2022
Hình 10: Khảo sát PdM về tương quan giữa PdM và CBM trong nhà máy 2014-2022

Hình 9 cho thấy rằng mức độ sẵn sàng của các nhóm nhà máy trong việc triển khai cả công nghệ bảo trì dự đoán và công nghệ bảo trì theo quy định đã không thay đổi trong 30 tháng qua và ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc từ bỏ chiến lược bảo trì “Chạy đến khi hỏng – Run to fail maintenance”. Hình 10 đi sâu hơn một chút vào lĩnh vực này, khi những người tham gia được hỏi họ đang ở đâu giữa CBM (Condition-Based-Maintenance Bảo trì theo điều kiện thiết bị) và PdM(Predictive Maintenance – Bảo trì chẩn đoán), với hơn 63% số người được hỏi cho biết họ nghiêng về bảo trì dựa trên điều kiện hơn là PdM.

Đến cuối cuộc khảo sát, chúng tôi luôn hỏi về các phương pháp thu thập dữ liệu và suy đoán liệu tại một thời điểm nào đó, các phương pháp kỹ thuật số sẽ vượt qua các hệ thống dựa trên giấy tờ tương tự hay không. Tuy nhiên, một lần nữa, năm nay cho thấy chúng ta vẫn chưa hoàn toàn đạt được điều đó, với 62,3% số người được hỏi vẫn giữ các hệ thống dựa trên giấy tờ – chiếm vị trí hàng đầu (xem Hình 11). Phương pháp duy nhất cho thấy sự gia tăng kể từ năm 2020 là việc sử dụng điện thoại thông minh, với mức tăng khiêm tốn lên 27,5%. Điều ngạc nhiên duy nhất đối với câu hỏi này là cả cảm biến không dây và cảm biến hỗ trợ internet đều cho thấy số người sử dụng giảm trong 30 tháng qua.

Hình 11: Khảo sát PdM về phương pháp thu thập dữ liệu 2014-2022
Hình 12: Khảo sát PdM về mức độ tích hợp hệ thống cấp cao 2014-2022

Một bất ngờ khác xuất hiện khi chúng tôi hỏi những người tham gia về việc liệu hệ thống PdM của họ có được tích hợp với bất kỳ hệ thống cấp cao nào hay không (Xem hình 12). Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm tích hợp trên hầu hết mọi danh mục và đặc biệt là đối với các nhà sử dụng dữ liệu (được báo cáo là giảm 44%) và các hệ thống EAM/CMMS (được báo cáo là giảm 34%).

Tuy nhiên, những người được khảo sát  vẫn lạc quan cho rằng xu hướng đầu tư vào các lĩnh vực này sẽ xuất hiện trở lại trong vòng ba năm. Kèm theo đó trong lĩnh vực phân tích dựa trên dữ liệu thuật toán đám mây, theo báo cáo việc ứng dụng đã tăng 45%. Đó có thể là 30 tháng nhiều khó khăn, nhưng niềm tin vào giá trị mà các chương trình PdM mang lại vẫn còn và liên tục phát triển.

Trên đây là bài viết về kết quả khảo sát PdM 2022, bạn có nhận ra nhà mình trong đó chưa. Mong rằng bài viết hữu ích đối với bạn! Chúc bạn thành công!

Nguồn: Plant Services – nhấn vào Đây để xem bài viết gốc bằng tiếng Anh

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ chúng tôi:
Hotline: 0828 822 922
Email: customer@rcmi.com.vn
Website: www.rcmi.com.vn

YÊU CẦU TƯ VẤN / ĐĂNG KÝ

Quý Khách Hàng có thể để lại thông tin và yêu cầu để chúng tôi có thể liên hệ và trực tiếp tư vấn:

(* Vui lòng điền đầy đủ thông tin)

*  Bằng cách nhấn nút "Gửi Yêu Cầu", thông tin của bạn sẽ được thêm vào danh sách dữ liệu của RCMI cho mục đích marketing (bao gồm email newsletter, cuộc gọi và SMS). Bạn có thể huỷ đăng ký bất cứ lúc nào.

*  Thông tin của bạn được bảo mật bởi Chính Sách Bảo Mật của RCMI

    Họ và Tên*:

    Công Ty*:

    Chức Vụ:

    Số Điện Thoại*:

    Email*:

    Yêu Cầu*: